วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การใช้น้ำมันกานพลู(Clove oil) ในการเคลื่อนย้ายปลามังกร และปลาสวยงามต่างๆ



น้ำมันกานพลู (CLOVE ESSENTIAL OIL)
เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ นิยมนำมาใช้ในการสลบปลา และใช้ในการเคลื่อนย้ายปลา ทั้งที่เป็นปลาสวยงามน้ำจืดและปลาทะเล เนื่องจาก น้ำมันกานพลู (CLOVE ESSENTIAL OIL) เป็นยาสลบที่มีราคาถูกกว่ายาสลบที่ผ่านกรรมวิธีการสังเคาระห์ ซึ่งน้ำมันกานพลู (CLOVE ESSENTIAL OIL) เป็นสารที่สกัดมาจากธรรมชาติ จึงทำให้มีความปลอดภัยต่อสัตว์น้ำมากกว่า


ข้อพึงปฎิบัติในการใช้น้ำมันกานพลู (CLOVE ESSENTIAL OIL)


-เนื่องจาก น้ำมันกานพลู (CLOVE ESSENTIAL OIL) ออกฤทธิ์ค่อนข้างอ่อนกว่า ยาสลบแบบสังเคาระห์ และใช้เวลาในการฟื้นจากการสลบมากกว่า ดังนั้น ปริมาณ น้ำมันกานพลู (CLOVE ESSENTIAL OIL) ที่ใช้ในการสลบปลา ควรใช้ในปริมาณน้อยๆ แล้วคอยสังเกต อาการของตัวปลาอยู่เสมอๆ ก่อนที่จะมีการการหยดหรือเพิ่มปริมาณของ น้ำมันกานพลู (CLOVE ESSENTIAL OIL)

-เนื่องจาก น้ำมันกานพลู (CLOVE ESSENTIAL OIL) ยังไม่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา ดังนั้น จึงไม่นิยมนำ น้ำมันกานพลู (CLOVE ESSENTIAL OIL) มาใช้กับปลาที่ใช้เพื่อการบริโภค ส่วนใหญ่จะใช้น้ำมันกานพลู (CLOVE ESSENTIAL OIL) กับปลาสวยงาม

-ระมัดระวังเรื่องการหยุดหายใจของปลา และอาจเป็นสาเหตของการตายได้เนื่องจากการใช้น้ำมันกานพลู (CLOVE ESSENTIAL OIL) ปริมาณมากหรือสูงจนเกินไป


การเตรียมน้ำมันกานพลู (CLOVE ESSENTIAL OIL) ในการสลบหรือเคลื่อนย้ายปลา

- นำน้ำมันกานพลู (CLOVE ESSENTIAL OIL) ผสมกับเอททิล แอลกอฮอล 95 เปอร์เซนต์ (Ethly Alcohol 95 %) อัตราส่วนการผสมน้ำมันกานพลู (CLOVE ESSENTIAL OIL)น้ำมันกานพลู (CLOVE ESSENTIAL OIL) : เอททิล แอลกอฮอล 95 เปอร์เซนต์ = 1:9 ผสมและคนให้เข้ากันเก็บไว้ในขวดสีชา เก็บไว้ให้พ้นเเสงแดด เพื่อยืดยายุการเก็บรักษา น้ำมันกานพลู (CLOVE ESSENTIAL OIL)

 การใช้ น้ำมันกานพลู (CLOVE ESSENTIAL OIL) ในการเคลื่อนย้ายและสลบปลาสวยงาม
              การสลบ ของปลาแต่ละชนิด จะใช้เวลาที่เเตกต่างกัน ขึ้นอยู่กัย ขนาดของตัวปลา อายุของปลา ชนิดของปลา และสุขภาพหรือความสมบูรณ์ของตัวปลา เป็นต้น ดังนั้นการใช้ น้ำมันกานพลู (CLOVE ESSENTIAL OIL) ในการสลบ หรือเคลื่อนย้ายปลาสวยงาม ควรใช้ในปริมาณที่น้อยๆแล้วคอยติดตาม สังเกคอาการของปลาก่อนที่จะมีการเพิ่มปริมาณ น้ำมันกานพลู (CLOVE ESSENTIAL OIL) โดยสำหรับมือใหม่ อัตราส่วนเริม่ต้นที่แนะนำให้ใช้คือ นำน้ำมันกานพลู (CLOVE ESSENTIAL OIL) ที่ผสมเรียบร้อยแล้ว 2 มิลลิลิตร ต่อน้ำ 5 ลิตร ซึ่งจะทำให้ปลา เริ่มสงบ หรือหยุกการเคลื่อนใหว ภายใน 3 นาที แล้วจึงค่อยเพิ่มปริมาณขึ้น           ที่มา:www.arowanaboy.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น