วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

การเคลื่อนย้ายปลามังกรหรือปลาอโรวาน่า ( ภาค 2 )

การเคลื่อนย้ายปลามังกรหรือปลาอโรวาน่า ( ภาค 2 ) 
            หลังจากที่ได้เรียนรู้ ถึงการการเคลื่อนย้ายปลามังกรหรือปลาอโรวาน่า ( ภาค 1 ) กันไปบ้างแล้ว และได้เรียนรู็้ถึงการเตรียมตัวปลามังกรก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้าย  แต่ในการเคลื่อนย้ายปลามังกรยังมีรายละเอียดอีกเล็กๆน้อย ที่ต้องให้ความสำคัญอีก ก่อนที่จะลงมือย้ายปลามังกร เหตุที่ต้องให้ความสำคัญ กับรายละเอียดเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ก็เพราะว่า การเคลื่อนย้ายปลามังกร จะต้องมีการวางแผนให้รัดกุมที่สุด เพื่อลดความเสี่ยง เเละความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับปลามังกร เช่น ความเสียหายที่อาจจะส่งผลต่อชีวิต หรือความเสียหายที่อาจจะส่งผลต่อความสวยงามภายนอกต่างๆ
              วันนี้เราจะมาพูดคุยกันในเรื่อง การเตรียมพร้อมของปลามังกร ก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายอีกสัก ประเด็นเพื่อการเคลื่อนย้ายปลามังกร จะได้มีความปลอดภัย และราบรื่นยิ่งๆขึ้นไปอีก ติดตามกันได้เลยครับ^^ 

               การเตรียมความพร้อมในเรื่องของตัวปลามังกร (อีกแล้ว^^)
 - การงดอาหารปลามังกร ก่อนที่จะทีการเคลื่อนย้ายหรือข่นส่งปลามังกรนั้น เรามีหลักสูตร สำเร็จที่ว่า จะต้องมีการงดอาหารของปลามังกรหรือปลาอโรวาน่าก่อน (แต่จะงดกี่วันนั้น ก็แล้วเเต่สูตรของแต่ละบุคคล) ซึ่งจะใช้เวลา ในการงดอาหารล่วงหน้าก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายหรือข่นส่ง ประมาณ 3-5 วัน
สาเหตุหลักจำเป็นต้องงดอาหารคือ ลดการขับถ่ายของเสียของปลาในขณะที่มีการเคลื่อนย้ายเพราะว่า ถุงหรือภาชนะที่ใช้ในการเคลื่อนย้าย ไม่มีระบบกรองที่จะช่วยกำจัดของเสียของปลามังกร และการงดอาหาร ก็เป็นการ ลดอาการบาดเจ็บของปลามังกร ได้ในทางอ้อม กล่าวคือ เมื่อปลาอดอาหาร จะทำให้ปลาอ่อนเเรง  และปลาจะมีอาการดิ้นน้อยลง 
                  วันนี้ก็หมดเวลาซะเเล้ว สำหรับเรื่องราวการเคลื่อนย้ายปลามังกรหรือปลาอโรวาน่า บทความต่อไป เราจะมาว่ากันในเรื่องการเตรียมความพร้อมสำหรับการเคลื่อนย้ายปลามังกรหรือปลาอโรวาน่า ว่าจะมีอะไรกันบ้าง
                 ทางเราไม่ได้หวังว่าบทความนี้ จะเป็นบทความที่ถูกต้องที่สุด 100 เปอร์เซนต์ แต่เราก็หวังว่า ทุกๆท่านที่เลี้ยงปลามังกร หรือปลาอโรวาน่า และปลาสวยงามชนิดต่างๆ จะสามารถนำเอาบทความ หรือว่า ข้อเสนอแนะ ต่างๆไปปรับใช้กับตัวเอง เพื่อความเหมาะสม และสดวกของแต่ล่ะบุคคล 
                ทางทีมงานยินดีน้อมรับคำติชม และข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อปรับปรุง บทความเเละเนื้อหา เพื่อ ว่า ท่านผู้อ่านจะได้รับประโยชน์ จากบทความและเนื้อหาได้เต็มที่ และสามารถนำไปประยุกต์ ใช้ได้จริง หวังว่าผู้เลี้ยงปลาสวยงามทุกท่านจะมีความสุขและความเพลิดเพลิน ในการเลี้ยงสวยงามทุกชนิดน่ะครับ ^^
             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น